Quảng Trị khai phá tiềm năng du lịch

Thứ sáu - 28/10/2022 04:48
Nhắc đến Quảng Trị, ta thường ấn tượng về vùng đất khắc nghiệt, “gió Lào, cát trắng”, ít ai biết, Quảng Trị còn có nhiều điểm du lịch đẹp như đảo Cồn Cỏ, biển Cửa Việt, vùng núi Hướng Hóa…
Đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) được mệnh danh là hòn ngọc giữa biển Đông, nếu được đầu tư có thể trở thành Maldives của Việt Nam
Đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) được mệnh danh là hòn ngọc giữa biển Đông, nếu được đầu tư có thể trở thành Maldives của Việt Nam

Tài nguyên du lịch phong phú

Quảng Trị hiện có hơn 600 di tích, cụm di tích lịch sử cách mạng và danh thắng, trong đó 479 di tích được công nhận di tích cấp tỉnh, 33 di tích và cụm di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia, 4 di tích và cụm di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt quan trọng (Thành cổ Quảng Trị; Cụm di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Đường 9 - Khe Sanh, đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại; Địa đạo Vịnh Mốc).
Đây cũng là vùng đất giàu lịch sử, văn hóa với rất nhiều lễ hội, trong đó có những lễ hội dân gian đã được hình thành từ xa xưa như Lễ hội bài chòi, Lễ hội Ariêu ping… thu hút đông đảo du khách.

TP. Đông Hà có diện tích tự nhiên 72,95 km2, dân số là 84.157 người. Đông Hà cách Thủ đô Hà Nội 600 km về phía Bắc, cách TP.HCM 1.118 km về phía Nam, cách cửa khẩu quốc tế Lao Bảo 83 km về phía Tây.

Đông Hà đang ngày càng phát triển, nhiều khu đô thị mới được xây dựng, nhiều khách sạn cao tầng hạng sang mọc lên, các khu thương mại - dịch vụ phát triển, nhiều công ty, nhà đầu tư tìm đến.


Ngoài ra, mảnh đất Quảng Trị cũng được thiên nhiên ban tặng với nhiều danh lam thắng cảnh đa dạng với nhiều loại địa hình rừng núi, động, thác, sông, hồ, biển, đảo… Ở khu vực phía Bắc Quảng Trị có hệ thống giếng cổ Gio An, rừng nguyên sinh Rú Lịnh. Phía Nam nổi tiếng với Trằm Trà Lộc.

Khu vực phía Tây tập trung rất nhiều địa danh, là những khu du lịch sinh thái đang hình thành, tương lai trở thành địa chỉ hấp dẫn du khách gần xa: đồi Rockpile; khe Gió; Khu danh thắng Đakrông; suối nước nóng Klu; thác Chênh Vênh; thác Ồ Ồ; thác Tà Puồng; thác Luồi; động Tà Puồng; động Prai; Khu bảo tồn thiên nhiên Hướng Hóa… Đặc biệt, thác nước Tà Puồng, động Tà Puồng và động Prai nằm liền kề nhau là địa chỉ thú vị cho những ai thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ.

Quảng Trị cũng có bờ biển trải dài, thoai thoải, với những bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh. Các khu dịch vụ - du lịch biển đã được quy hoạch từ Cửa Việt đến địa đạo Vịnh Mốc có tổng diện tích 1.222 ha với các bãi tắm đẹp nổi tiếng như: Cửa Tùng, Cửa Việt, Gio Hải… là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp hè.

Đánh thức ngành kinh tế xanh

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, bên cạnh các sản phẩm du lịch đã định hình thương hiệu như du lịch hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội, du lịch DMZ, du lịch Hành lang kinh tế Đông - Tây, địa đạo Vịnh Mốc, cầu Hiền Lương, sông Thạch Hãn… Quảng Trị có nhiều "món ngon" có thể mời gọi doanh nghiệp đến đầu tư như các bãi biển đẹp, hoang sơ.

Đặc biệt, cách đất liền 17 hải lý, đảo Cồn Cỏ - hòn ngọc giữa biển Đông, những năm gần đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, các suối, thác, không khí mát mẻ vùng núi rừng Hướng Hóa cũng là sự lựa chọn thú vị của du khách.

Tại Hội nghị phát triển du lịch năm 2021, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của du lịch Quảng Trị. Vị chuyên gia này khẳng định, đảo Cồn Cỏ là điểm nhấn, là thương hiệu, là sự khác biệt cho du lịch Quảng Trị nếu có hướng khai thác tốt. Đặc biệt là khi có một khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Cửa Việt để tạo điểm nhấn. Thời điểm đó, ông Tuấn cho rằng, nếu có một nhà đầu tư đẳng cấp thì đảo Cồn Cỏ có thể phát triển thành thiên đường du lịch như Maldives.

Nhiều chuyên gia du lịch cũng nhận định, Quảng Trị có tiềm năng du lịch cả biển và rừng. Ở khu vực phía Tây có nhiều địa thế rừng, núi, hồ, sông, suối… tạo nên khung cảnh thiên nhiên rất hùng vĩ. Ngoài ra còn có các hang động, thác nước đồ sộ trải rộng trên khắp địa bàn, thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng. Đây là những “mỏ vàng” để phát triển ngành kinh tế xanh.

Ông Võ Văn Hưng cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ huy động tất cả nguồn lực, tích cực triển khai các dự án đối tác công - tư (PPP), kêu gọi doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm gắn với sông suối, hang động, thác nước, đi bộ băng rừng, tham quan các khu tự nhiên ven biển, tour du lịch "Dòng sông huyền thoại", đồng thời có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch homestay, farmstay…

Trong 2 năm qua, nhiều tập đoàn, công ty du lịch lớn đã đến Quảng Trị khảo sát và xây dựng kế hoạch đầu tư với số vốn đăng ký hàng ngàn tỷ đồng như: Công ty cổ phần Tập đoàn AE, Pacific Health Care, T&T, Công ty cổ phần Tập đoàn châu Á - Thái Bình Dương…

Tác giả: Phước Tuần

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi