Đề xuất hơn 1.300 tỷ làm đường nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Thứ sáu - 25/08/2023 04:28
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D (QL15D) nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.Theo Bộ GTVT, QL15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như QL1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông.Ngoài ra, QL15D còn kết nối với QL15B của Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông – Tây.

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu La Lay đến các cảng biển tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao (ước tính 20 - 30 triệu tấn/năm). Trung bình mỗi ngày có từ 300 - 350 lượt xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu La Lay.

Cửa khẩu quốc tế La Lay luôn trong tình trạng quá tải phương tiện (Ảnh:T.B) 

Do đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và góp phần giao thương hàng hóa giữa khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan, Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư bảo đảm đồng bộ quy mô tuyến QL15D theo quy hoạch là cần thiết.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay dài 78km (thực tế khoảng 92km) có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.

Hiện nay, QL15D đã được đầu tư 2 đoạn phù hợp với quy mô tối thiểu của quy hoạch, gồm: Đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến QL1, chiều dài khoảng 14km, quy mô đường cấp III, 2 làn xe; đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 24km, quy mô cấp III, 2 làn xe.

Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay, chiều dài khoảng 12km, quy mô cấp IV, V, 2 làn xe. 42km còn lại xây dựng mới, chưa được đầu tư.

Để phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Trong đó có QL15D đoạn từ QL1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (8km) và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay (12km), quy mô cấp III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 1.387 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2028).

Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tìm kiếm nhà tài trợ ODA và hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm triển khai đầu tư QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay vào năm 2025.

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi