Phản biện quy hoạch và đề xuất chiến lược phát triển tỉnh Quảng Trị

Thứ hai - 31/10/2022 22:54
Chiều nay 31/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì buổi làm việc với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) do GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global làm trưởng đoàn về phản biện báo cáo quy hoạch tỉnh và đề xuất chiến lược phát triển tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; các phó chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Nam, Lê Đức Tiến tham dự buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các đơn vị tư vấn, phản biện trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh phải đặc biệt chú trọng đến những ưu thế riêng có mà tỉnh đang sở hữu
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các đơn vị tư vấn, phản biện trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh phải đặc biệt chú trọng đến những ưu thế riêng có mà tỉnh đang sở hữu

Tại buổi làm việc, đại diện AVSE Global đã trình bày chiến lược phát triển tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục đích đưa tỉnh Quảng Trị trở thành tỉnh tiên phong của khu vực Bắc Trung Bộ về mô hình cuộc sống an toàn và hạnh phúc của người dân; là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị kinh tế quốc gia với các trụ cột mới về kinh tế phát triển - sinh thái tuần hoàn - năng lượng tái tạo; trở thành điểm đến mới về hòa bình xanh của thế giới. Đề xuất phát triển theo mô hình tập trung vào mũi nhọn kinh tế trên nền tảng sinh thái và năng lượng.

Trên cơ sở đó, AVSE Global đã xây dựng chiến lược phát triển với 9 chương trình hành động trọng điểm gồm: định danh tổng thể; định vị sản phẩm, dịch vụ sinh thái đặc thù; xây dựng điểm đến hòa bình xanh của thế giới; xây dựng vùng đất sáng tạo; phát triển giáo dục và nhân lực bậc cao; xây dựng chính quyền hành động; thích nghi biến đổi khí hậu và quản trị rủi ro; phát triển hệ thống cộng sinh, tuần hoàn năng lượng; phát triển kinh tế số và Eco-Logistics.

Đề xuất các trung tâm động lực phát triển gồm: trung tâm đô thị văn hóa lịch sử; trung tâm đô thị sân bay - sự kiện quốc tế - du lịch biển; trung tâm đổi mới sáng tạo, dịch vụ năng lượng; trung tâm logistisc, cảng biển; trung tâm công nghiệp, sản xuất; trung tâm kinh tế cửa khẩu và các vùng cảnh quan - không gian mở.

Xây dựng lộ trình phát triển gồm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1: phát triển trung tâm đô thị văn hóa lịch sử lan tỏa từ vùng đô thị hiện hữu; phát triển ven biển các trung tâm sự kiện quốc tế - du lịch biển; trung tâm đổi mới sáng tạo, dịch vụ năng lượng; phân bổ đầu tư hạ tầng cho vùng công nghiệp phía Nam, khu kinh tế Đông Nam.

Cải thiện kết nối từ các vùng nguyên liệu nông nghiệp và lâm nghiệp tới các khu công nghiệp nhằm thúc đẩy ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo; trục động lực phát triển chính là Quốc lộ 1. Giai đoạn 2: phát triển hoàn thiện các cơ sở hạ tầng quan trọng như cảng biển, sân bay, cao tốc; phát triển hoàn thiện các khu chức năng, thúc đẩy chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế.

Đối với báo cáo quy hoạch tỉnh, AVSE Global đã tập trung đánh giá, phản biện 6 nội dung chính gồm: định vị Quảng Trị trong vùng, quốc gia, quốc tế gắn với thực trạng của tỉnh, trong nước và thế giới; quan điểm phát triển dựa trên thực trạng, những mong muốn cho tương lai, xu thế phát triển quốc gia và thế giới, đặc biệt dưới tác động của biến đổi khí hậu, đại dịch và các yếu tố rủi ro khác; tầm nhìn mục tiêu đến năm 2030 và 2050.

Mô hình và kịch bản phát triển, đặc biệt là các động lực phát triển của tỉnh; chiến lược hành động mang tính đột phá, cụ thể theo giai đoạn phát triển và chi tiết theo các ngành nghề; quy hoạch không gian tạo sự đồng bộ và khác biệt. Lưu ý luận điểm phát triển bền vững và phát triển đô thị sân bay.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đánh giá cao báo cáo chiến lược phát triển tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các ý kiến góp ý, phản biện báo cáo quy hoạch tỉnh mà AVSE Global đã trình bày trong buổi làm việc.

Đồng thời khẳng định, tỉnh Quảng Trị có đầy đủ tiềm năng và cơ hội để phát triển, nhất là những điểm nổi bật, riêng có so với các tỉnh khác trong khu vực. Do vậy, các đơn vị tư vấn, phản biện trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh phải đặc biệt chú trọng đến những ưu thế riêng có mà tỉnh đang sở hữu.

Đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến phản biện trên tinh thần xây dựng, với mục tiêu cuối cùng là đưa ra bản quy hoạch phù hợp nhất với dư địa, lợi thế và những khó khăn mà tỉnh Quảng Trị đang có.

Nhấn mạnh quy hoạch tỉnh sau khi được phê duyệt phải thực sự là động lực, nền tảng quan trọng cho sự phát triển của tỉnh chứ không phải là rào cản, tránh tình trạng sau khi đưa vào triển khai phải điều chỉnh quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tư vấn, đơn vị phản biện và các sở, ngành cần nghiên cứu kỹ thực tiễn, trên cơ sở pháp lý, khoa học cụ thể, nhất là các nội dung, lĩnh vực liên quan đến chuyên môn của các ngành, cập nhật toàn bộ hiện trạng, các dự án đã, đang và sẽ triển khai nhằm đảm bảo mục tiêu phù hợp, chính xác cho quá trình phát triển chung của tỉnh.

Nguồn: http://www.baoquangtri.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi