Xúc tiến nhanh việc xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Thứ năm - 26/10/2023 22:23
Tỉnh Quảng Trị đã thông báo mời thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2-Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11/2023, sau đó sẽ thông báo kết quả trúng thầu để chuẩn bị khởi công xây dựng trong thời gian sớm nhất.
114d2190523t8762l4 tu linh giao thong 5

Lãnh đạo Tập đoàn T&T tìm hiểu về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không
Quảng Trị -Ảnh: TÚ LINH

 

Dự án thành phần 2-Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỉ đồng, thời gian thực hiện 50 năm. Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển KTXH.

Cùng với đó, đảm bảo quốc phòng- an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. Diện tích đất xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị rộng 265,3 ha tại các xã Gio Quang, Gio Hải, Gio Mai của huyện Gio Linh (chưa bao gồm diện tích khu quân sự 51,2 ha). Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Cụ thể, Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp 2, đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu hành khách/ năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. Phân kỳ đầu tư sân bay thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 của dự án hoàn thành trước năm 2026 sẽ thực hiện xây dựng các công trình cơ bản để đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm. Các công trình xây dựng trong giai đoạn 1 gồm đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45m; một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay có chiều rộng 15m; sân đỗ với 3 vị trí đỗ tàu bay code C; nhà ga hành khách; các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Giai đoạn 2 của dự án, nhà đầu tư đề xuất xây dựng công trình khu bay vào các năm 2029, 2043 và 2050 đảm bảo nâng công suất khai thác; đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không và nhà điều hành cảng hàng không vào năm 2029; xây dựng công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không phục vụ khai thác sân bay. Đặc biệt sẽ mở rộng ga hành khách sân bay vào năm 2029 đáp ứng công suất khai thác 2,2 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách vào năm 2047.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Hùng cho biết, tỉnh Quảng Trị đang thúc đẩy mạnh mẽ phát triển KT-XH, mời gọi nhiều doanh nghiệp đến với tỉnh đầu tư trên các lĩnh vực lợi thế của địa phương như công nghiệp, nông nghiệp, du lịch-dịch vụ, nhất là dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tiềm năng lớn và có sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, hiện kết nối giao thông với các vùng miền cả nước của tỉnh chủ yếu bằng đường sắt, đường bộ. Du khách muốn đến tỉnh bằng đường hàng không phải thông qua sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) và Đồng Hới (Quảng Bình), gây tốn kém thời gian và chi phí, giảm sức hấp dẫn của thế mạnh du lịch và cạnh tranh trong các lĩnh vực.

Do đó, rất cần thiết phải xây dựng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và phục vụ phát triển KT-XH của địa phương cũng như khu vực. Sau quá trình chuẩn bị công phu của ngành giao thông, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, Dự án thành phần 2-Xây dựng Cảng hàng không thuộc dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đang đi đến gần thời điểm khởi công, đáp ứng sự chờ mong của Nhân dân.

Hiện tại UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp UBND huyện Gio Linh tập trung công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án. Theo chủ trương đầu tư được HĐND tỉnh phê duyệt, giai đoạn 1 thực hiện GPMB, rà phá bom mìn trong phạm vi 265,3 ha.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Dương Đức Hạnh cho biết, theo kết quả kiểm đếm trong phạm vi dự án có 31 hộ dân phải di dời, bố trí tái định cư, trong đó xã Gio Hải có 5 hộ, xã Gio Mai 25 hộ. Tuy nhiên, tại 3 xã này có số lượng lăng, mộ bị ảnh hưởng bởi dự án khá lớn.

Qua tham vấn cộng đồng, lấy ý kiến người dân, chính quyền địa phương, các hộ dân liên quan đồng tình việc di dời lăng, mộ phục vụ dự án. UBND huyện đã chủ động bố trí đất xây dựng lại nghĩa địa cho các thôn tại 3 xã bị ảnh hưởng với diện tích gần 1,5 ha để di dời khoảng 655 lăng, mộ bị ảnh hưởng. Đáng chú ý trong số các công trình công cộng bị ảnh hưởng thì có 2 trường học gồm mầm non và Tiểu học và THCS Gio Hải. Dự án sẽ di dời và xây mới 2 trường này đến vị trí đã được quy hoạch cho phát triển giáo dục trên địa bàn xã Gio Hải.

Theo ông Dương Đức Hạnh, quá trình GPMB phục vụ dự án còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, tại huyện Gio Linh có được sự thuận lợi lớn đó là người dân đồng lòng, đồng sức ủng hộ dự án. Khi có chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị, huyện đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành tiến hành các công việc cần thiết, giao nhiệm vụ cho các UBND xã tổ chức họp dân để vận động mọi người hiểu, chia sẻ với chủ trương của tỉnh; cũng như tính toán trước các nội dung của dự án nên đã chủ động tìm đất tái định cư cho người dân, vị trí di dời các nghĩa địa; vị trí xây mới trường học nên bây giờ công việc bớt vất vả hơn.

Nhờ sự đồng thuận cao nên người dân 3 xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải luôn ủng hộ chủ trương xây cảng hàng không, phối hợp rất tốt với chính quyền xã, huyện và các sở, ban, ngành liên quan để triển khai công việc một cách khẩn trương, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Dự án thành phần 2-Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị sớm được khởi công, xây dựng hoàn thành.

 

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi