Hội thảo “Thông tin và Kết nối nguồn nhân lực Quảng Trị năm 2022”

Thứ bảy - 24/12/2022 01:36
Ngày 23/12/2022, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Đại học Kinh tế Huế tổ chức hội thảo “Thông tin và Kết nối nguồn nhân lực Quảng Trị năm 2022”. Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nguyễn Đức Tân cho rằng, trong quá trình phát triển KTXH địa phương, nguồn nhân lực có vai trò đặc biệt quan trọng.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nguyễn Đức Tân cho rằng, trong quá trình phát triển KTXH địa phương, nguồn nhân lực có vai trò đặc biệt quan trọng.
Trong những năm vừa qua, tỉnh Quảng Trị có những bước tiến hết sức mạnh mẽ và tích cực không ngừng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, cải thiện. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các dự án đầu tư lớn đang được tích cực triển khai, có những dự án lớn nhất từ trước đến nay. Quan hệ giao lưu hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước ngày càng rộng mở. Những tiềm năng được khai phá hiệu quả chưa từng thấy, thậm chí đã biến khó khăn, bất lợi thành tiềm năng, lợi thế mà dẫn chứng cụ thể nhất chính là hàng loạt dự án điện gió, điện mặt trời vận hành thương mại đem về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách. Sự thay đổi không chỉ được nhận diện qua bức tranh kinh tế - xã hội mà còn có thể nhận diện qua đời sống hằng ngày, qua hành động, suy nghĩ tích cực của mỗi con người. Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng đang đón nhận làn sóng đầu tư thế hệ mới hết sức tích cực, đặc biệt là các dự án giao thông, sân bay, cảng biển, năng lượng, công nghệ, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản có giá trị cao...
Thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển nguồn nhân lực. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đặt ra mục tiêu tổng quát là phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước. Để đạt được mục tiêu tổng quát này, phát triển nguồn nhân lực được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp then chốt hàng đầu. Chỉ tiêu đặt ra cụ thể đến năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75-80%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ trên 33%; đến năm 2030 là 85-90%, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, thị trường lao động tại tỉnh Quảng Trị chưa hình thành rõ nét, đặc biệt trong bối cảnh đang có nhiều biến động về nhu cầu sử dụng lao động do xuất hiện các dự án trọng điểm, đầu tư mới trên địa bàn. Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Trị đang gặp không ít khó khăn trong việc xác định, tìm kiếm nguồn lao động phục vụ dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án có nhu cầu sử dụng nguồn lao động lớn, đòi hỏi có trình độ năng lực. Đây là một khó khăn, áp lực cho chương trình kế hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2025 và đến năm 2030 nói riêng và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

 
tập thể

Qua các phân tích, thảo luận tại hội thảo cho thấy dự báo nhu cầu lao động của Quảng Trị giai đoạn 2022-2025 tăng trưởng khoảng 1,35%, tương ứng mức tăng trưởng kinh tế 7,28%, tương đương với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5-8% được đặt ra trong Nghị quyết Đảng hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đưa ra được những kiến giải, đề xuất cụ thể, hữu ích cũng như định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới. Hội thảo này là một trong những hoạt động trọng tâm về xúc tiến đầu tư trong năm 2022 nhằm cung cấp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt các thông tin về nguồn nhân lực, nguồn lao động phục vụ cho việc nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh Quảng Trị, đồng thời giúp cho các Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng các chính sách linh hoạt, phù hợp đáp ứng kịp thời về nguồn lao động cho nhà đầu tư.

Tác giả: Nguyễn Hải Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi