UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm

Thứ ba - 21/02/2023 21:08
Ngày 21/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư để nghe báo cáo và giải quyết vướng mắc về tiến độ đấu nối đường ra, vào Khu công nghiệp Quảng Trị và thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư

Địa phương hỗ trợ nhà đầu tư kinh phí đầu tư đấu nối

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị giai đoạn 1 có diện tích 97 ha, tọa lạc trên địa bàn xã Hải Lâm và xã Hải Trường, huyện Hải Lăng. Theo đó, điểm đấu nối đường dẫn từ Khu công nghiệp Quảng Trị với Quốc lộ 1 nằm về phía Đông - Nam, cách Quốc lộ 180 mét với mặt cắt 20 mét, vỉa hè mỗi bên 8 mét và cắt qua đường sắt Bắc - Nam.

Hiện nhà đầu tư đã hoàn thành hồ sơ thiết kế để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là nguồn lực đầu tư và chi phí vận hành điểm đấu nối với đường sắt và Quốc lộ 1. Theo đó, chi phí đầu tư cho điểm đấu nối khoảng 17 tỉ đồng và nhà đầu tư đề xuất do địa phương thực hiện có sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn với số tiền 3 tỉ đồng.

Đối với chi phí vận hành và chi phí bảo trì, kiến nghị do địa phương chi trả từ nguồn bảo trì đường bộ cho đến khi hình thành Quốc lộ 15D, nhà đầu tư sẽ tự cân đối hoặc dừng khai thác điểm đấu nối.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến thống nhất phương án đầu tư điểm đấu nối do địa phương thực hiện có sự hỗ trợ của nhà đầu tư. Về kinh phí bảo trì 80 mét đường đấu nối, giao Sở Giao thông - Vận tải thực hiện việc quản lý, bảo trì hàng năm từ nguồn bảo trì đường bộ.

Về vận hành bộ máy, thiết bị tại chắn đường ngang đường sắt, thống nhất phương án địa phương hỗ trợ kinh phí thực hiện; giao các sở, ngành tham mưu thực hiện bằng các hình thức, quy trình đúng quy định pháp luật. Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh để làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải để hoàn tất hồ sơ đấu nối.

Chuyển đổi đất rừng, dự án chồng lấn quy hoạch đất khoáng sản

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty Cổ phần liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư với diện tích đất thu hồi giai đoạn 1 là 133 ha. Hiện nay chủ đầu tư đã nộp hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ thiết kế xây dựng, hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy cho các bộ, ngành chức năng và đã có ý kiến phản hồi của các cơ quan Trung ương.

Bên cạnh đó, đã thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và đã được Hội đồng thẩm định họp thông qua, tuy nhiên chưa có quyết định phê duyệt chính thức. Sau khi có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường, cơ quan chức năng sẽ có văn bản thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giai đoạn 1.

Vướng mắc hiện nay của dự án là công tác giải phóng mặt bằng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và quy hoạch khu vực dự trữ khoáng sản cát trắng.

Hiện nay, UBND huyện Hải Lăng đã thu hồi đất với khối lượng 65,38/133 ha và còn rất nhiều diện tích với nhiều loại đất chưa được thu hồi, đồng thời đến nay chủ đầu tư chưa được bàn giao đất để thực hiện dự án.

Ngoài ra, cần thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đưa diện tích quy hoạch khu vực dự trữ khoáng sản cát trắng ra khỏi vị trí thực hiện dự án, bàn giao mặt nước biển để hoàn thiện các hồ sơ đánh giá tác động môi trường.

Trên cơ sở ý kiến, đề xuất của các sở, ngành, đơn vị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhấn mạnh: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của Quảng Trị. Chính vì vậy, các ngành phải nêu cao trách nhiệm, tập trung nhân lực triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ dự án.

Các vướng mắc hiện nay của dự án phần lớn thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương. Vì vậy, các sở, ngành, đơn vị tư vấn tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện hồ sơ, trong đó cần vận dụng đúng quy định pháp luật để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với UBND huyện Hải Lăng và chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đối với những diện tích đất đã thu hồi, bồi thường, hỗ trợ. Về phía nhà đầu tư sớm lập hồ sơ thi công chi tiết sau khi nhận mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền.

Lê Minh
Nguồn: https://baoquangtri.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi