Các hoạt động Xúc tiến Đầu tư tỉnh Quảng Trị trong Qúy III/2023

Thứ năm - 26/10/2023 23:22
Quý III/2023, tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh, tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành về đích mọi chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2023. Tăng cường kiểm tra, rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng, kinh tế trọng điểm. Tập trung nguồn lực trí tuệ hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Chính phủ phê duyệt làm cơ sở cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Nhằm đẩy mạnh tiến độ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm trong tỉnh, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát trực tiếp tại hiện trường, nhằm chỉ đạo sát sao, phù hợp với tình hình thực tiễn để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tập trung mọi nguồn lực cho các dự án hạ tầng quan trọng như: cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh; dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy; dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị, dự án Cảng hàng không Quảng Trị, dự án nhà máy Điện khí LNG Hải Lăng 1500MW… Tranh thủ sự chỉ đạo và quan tâm của các cấp Bộ, ngành Trung ương, Chính phủ thống nhất chủ trương và hỗ trợ tỉnh đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng như dự án đầu tư tuyến Quốc lộ 15D nối La Lay về Khu bến Cảng Mỹ Thủy, dự án Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo…
 
UBND tỉnh họp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Trong Quý III/2023, Tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư. Tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam và lãnh đạo các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, đoàn công tác Cơ quan Phát triển Pháp. Đặc biệt là phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội tổ chức thành công hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan - 1st Meet Thailand” lần đầu tiên tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Cũng tại chương trình này, riêng tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam đã thực hiện thành công hội thảo “Kết nối Quảng Trị - Thái Lan”, với chủ đề “Quảng Trị - Điểm hội tụ và hợp tác phát triển của Thái Lan trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC)”. Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam cùng với lãnh đạo các tỉnh, đối tác Thái Lan đã có những trao đổi cởi mở về các nhu cầu đầu tư phát triển, các ưu thế và thế mạnh của địa phương, các lĩnh vực mời gọi đầu tư,  các cơ chế và chính sách ưu đãi đầu tư hỗ trợ các doanh nghiệp trong đầu tư…. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị và các doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trong nước, doanh nghiệp Thái Lan đã phối hợp tổ chức không gian giới thiệu hàng hóa, nông sản là thế mạnh của các doanh nghiệp, vùng miền. Thông qua hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B), đã có nhiều doanh nghiệp tìm được tiếng nói chung trong hợp tác đầu tư, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
 
Ký kết hợp tác giữa Sở Ngoại vụ Quảng Trị với Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan
trong khuôn khổ hội thảo “Kết nối Quảng Trị - Thái Lan”

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động quan trọng trong Quý III/2023 là đã tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị thẩm định, tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh Nguyễn Chí Dũng, các đại biểu đã tập trung phân tích và xây dựng nội dung của dự thảo quy hoạch, cần đưa ra định hướng, tầm nhìn để phát triển nhanh, bền vững, thu hẹp khoảng cách với các tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trên cơ sở kế thừa, phát huy các định hướng, chiến lược của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020; với các quan điểm phát triển tỉnh Quảng Trị theo hướng xanh, bền vững, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội, chủ động hội nhập quốc tế đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại, đồng bộ chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế và khai thác và thúc đẩy liên kết vùng, đặc thù riêng về tự nhiên và xã hội tỉnh Quảng Trị, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tầm nhìn, mục tiêu trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực duyên hải miền Trung; Phấn đấu trở thành  một trong những trung tâm năng lượng sạch của khu vực miền Trung và cả nước; Tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động giao thương, liên kết trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây và là hạt nhân quan trọng trong chuỗi cung ứng thương mại, du lịch, vận tải và logistics giữa Quảng Trị với các nước gồm: Lào, Thái Lan, Myanmar và các nước Đông Nam Á, Tây Á. Để thực hiện mục tiêu nêu trên, tỉnh Quảng Trị lựa chọn: 4 đột phá, 5 ngành trọng điểm, 4 hành lang kinh tế động lực. Tại hội nghị, 100% thành viên hội đồng tán thành thông qua dự thảo Quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Chính phủ phê duyệt với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện.
 
Hội Nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Trong giai đoạn sụt giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng của chiến tranh Nga – Ukraine và nhiều yếu tố khách quan, chủ quan khác nhau, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội trong nước cũng như trong tỉnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến ngày 15/9/2023, trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 36 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư/cấp GCN đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký là 3.121,8 tỷ đồng; trong đó, ngoài KCN, KKT có 33 dự án với số vốn là 1.826,2 tỷ đồng; trong KCN, KKT có 03 dự án với số vốn đăng ký là 1.295,6 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng đã đến khảo sát và nghiên cứu đầu tư dự án tại Quảng Trị, như Tập đoàn Vinamilk nghiên cứu đầu tư trang trại bò sữa tại huyện Đakrông, Cam Lộ; Tập đoàn Sakae Việt Nam nghiên cứu đầu tư dự án chuỗi phát triển sản phẩm cà phê Khe Sanh Quảng Trị và du lịch cộng đồng trải nghiệm cà phê tại Hướng Hóa, Hiệp hội Sắn Việt Nam…Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để xử lý các vướng mắc trong công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai dự án và đốc thúc các dự án chậm tiến độ, chây ì không thực hiện nhằm góp phần triển khai có hiệu quả hoạt động “xúc tiến đầu tư tại chổ”.

Tác giả: Lê Minh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi