Quảng Trị lập đường dây nóng gỡ khó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Thứ tư - 28/06/2023 03:53
Ngày 27/6, Ủy ban nhân tỉnh Quảng Trị tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp. Tham dự buổi đối thoại có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Sỹ Đồng và các Phó Chủ tịch Hoàng Nam, Lê Đức Tiến, cùng các lãnh đạo sở, ngành và 500 doanh nhân đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Toàn cảnh buổi đối thoại.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, trong 5 tháng đầu năm 2023, Quảng Trị có 226 doanh nghiệp và 71 đơn vị trực thuộc được thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là hơn 2.102 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có hơn 3.000 doanh nghiệp.

Cũng trong thời gian trên, tỉnh Quảng Trị đã thu hút 19 dự án đầu tư với số vốn đăng ký là 2.824 tỉ đồng. Trong đó, ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 16 dự án; trong khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 3 dự án. Đất nước cũng như địa phương đối diện nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, từ xung đột giữa các nước lớn và nhiều yếu tố bất lợi khác làm cho nhiều ngành sản xuất chủ lực của tỉnh Quảng Trị như xuất nhập khẩu gỗ, dệt may gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, ảnh hưởng tới công ăn việc làm, giảm nguồn thu ngân sách.

Trước thực tế này, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực sáng tạo với giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc ảnh hướng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc, trong đó tập trung nhiều ý kiến phản ánh những bật cập trong quy định về phòng cháy chữa cháy. Giá cả vật liệu xây dựng, nhân công, cước vận chuyển biến động tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng. Vì vậy, cần tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, yêu cầu cung cấp, niêm yết và cập nhật kịp thời giá thực tế của thị trường vào thông báo giá. Công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, quy trình thu hồi đất gồm nhiều thủ tục, qua nhiều cấp đã ảnh hưởng đến công tác bàn giao mặt bằng và gây chậm tiến độ các dự án...

Đại diện sở, ngành, địa phương liên quan đã tiếp thu, thông tin, giải đáp các vấn đề thuộc thẩm quyền như đơn giá thuê đất, thủ tục pháp lý của nhà đầu tư; đào tạo nghề, thu hút lao động; hoạt động thông quan tại các cửa khẩu, cảng biển…

Quảng Trị lập đường dây nóng gỡ khó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao đổi với doanh nghiệp và các sở, ngành trong giờ giải lao.

Kết luận buổi đối thoại, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư mở đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới để Ủy ban nhân dân tỉnh có cơ sở tổ chức những buổi đối thoại tiếp theo nhằm tìm cách giải quyết nhanh nhất những vướng mắc cho doanh nghiệp.

Các ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được tổng hợp, phân loại theo trách nhiệm của từng ngành, lĩnh vực để các sở, ngành, địa phương liên quan có câu trả lời sớm nhất nhằm kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Từ nhiều năm qua, gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp là hoạt động thiết thực, kịp thời của lãnh đạo tỉnh. Vì thế, hoạt động này không chỉ diễn ra trong một ngày, một buổi mà còn thường xuyên thay đổi phương thức cho phù hợp tình hình mới, mở rộng đối tượng đối thoại để hiểu được nhiều hơn những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó. Tỉnh đang tập trung tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp. Các sở, ngành, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng của Trung ương, Chính phủ đối với doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển ngày càng mạnh hơn”, đồng chí Võ Văn Hưng chia sẻ.

 

Tác giả: Lâm Quang Huy - Báo Nhân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi