Quảng Trị đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030 hơn 29 nghìn căn

Thứ năm - 17/11/2022 21:39
Tổng nhu cầu vốn để phát triển nhà ở của tỉnh Quảng Trị đến năm 2030 là hơn 43 nghìn tỷ đồng, trong đó nhà ở xã hội là 13,5 nghìn tỷ đồng.
Quảng Trị ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, trong ảnh một góc TP. Đông Hà
Quảng Trị ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, trong ảnh một góc TP. Đông Hà

Ưu tiên nhà ở xã hội

Trong Chương trình Phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt ngày 15/11, Quảng Trị đã xác định mục tiêu ưu tiên là phát triển nhà ở có giá cả phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và các đối tượng thụ hưởng chính sách

Theo đó, trong các loại hình nhà ở đến năm 2025, nhà ở thương mại chiếm tỷ lệ khiêm tốn khi chỉ có diện tích 379 – 965 nghìn m2 với 1.680 – 4.290 căn; trong khi đó nhà ở xã hội với mục tiêu 894,82 - 1.114,82 nghìn m2 với 14.854- 19.414 căn.

Đến năm 2030, nhà ở xã hội tiếp tục được ưu tiên với 1,686 – 2,184 triệu m2 với 23.020 - 29.580 căn; trong khi nhà ở thương mại là 1,077  - 1,789 triệu m2 với 4.790 - 7.950 căn.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Quảng Trị dự kiến tổng nhu cầu vốn để phát triển nhà ở đến năm 2025 là 30.461,31 tỷ đồng (vốn doanh nghiệp phát triển nhà ở thương mại là hơn 8 nghìn tỷ đồng, tổng vốn phát triển nhà ở xã hội là hơn 6,7 nghìn tỷ đồng).

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn để phát triển nhà ở là 43.480,79 tỷ đồng (nhà ở thương mại là hơn 16,3 nghìn tỷ, nhà ở xã hội là hơn 13,5 nghìn tỷ đồng.

Một số mục tiêu khác như  đến năm 2025, tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh phấn đấu đạt khoảng 27 m2 sàn/người; tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đạt khoảng 18,077 – 19,053 nghìn m2 sàn; đến năm 2030, con số này lần lượt là 30,7 m2 sàn/người và  21,763- 23,2 nghìn m2 sàn.

Về phát triển các loại hình nhà ở, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đối với nhà ở thương mại sẽ phát triển theo dự án, đa dạng loại hình sản phẩm nhà ở cho thuê, cho thuê mua, để bán; gắn với phát triển đô thị, chương trình phát triển nhà ở; có cơ cấu sản phẩm, diện tích trung bình và giá cả hợp lý.

Đối với nhà ở xã hội, tỉnh Quảng Trị thúc đẩy phát triển đáp ứng nhu cầu của các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở như người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp, cán bộ công chức, viên chức…; có vị trí, quy mô phù hợp; đảm bảo công bằng và tăng khả năng tiếp cận hạ tầng đồng bộ và các dịch vụ xã hội thiết yếu; khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở xã hội.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp để có cơ sở và triển khai các dự án phát triển nhà ở trong các khu công nghiệp.

Phát triển thị trường bền vững

Bên cạnh ưu tiên phát triển nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, UBND tỉnh Quảng Trị cũng xác định phát triển thị trường bất động sản bền vững, minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chiến lược, chương trình phát triển nhà ở; hạn chế tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất trong phát triển nhà ở.

Cụ thể, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, để nâng cao năng lực phát triển nhà ở, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chặt chẽ năng lực của chủ đầu tư  thực hiện dự án phát triển nhà ở, đảm bảo chủ đầu tư phải có đủ chức năng, năng lực, kinh nghiệm theo quy định, ưu tiên chủ đầu tư có phương án được đánh giá cao về giải pháp quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tiến độ thực hiện dự án, đưa công trình vào sử dụng, giải pháp quản lý vận hành.

Đồng thời, tỉnh Quảng Trị tăng cường việc công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn chủ yếu thực hiện thông qua phương thức đấu giá, đấu thầu cho các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở, phát triển nhà ở xã hội; đồng thời nghiên cứu bổ sung các tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu về dự án, những điều kiện nhà đầu tư cần đáp ứng trong hồ sơ mời thầu đầu tư dự án đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Về giải pháp phát triển thị trường bất động sản, UBND tỉnh Quảng Trị khuyến khích việc giao dịch kinh doanh bất động sản qua các sàn giao dịch bất động sản để công khai, minh bạch; bên cạnh đó tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản trong đó có hoạt động giao dịch kinh doanh nhà ở, góp phần quản lý thông tin giao dịch bất động sản, tăng tính công khai, minh bạch và bảo vệ quyền lợi người dân.

“Theo dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin, tình hình diễn trường bất động sản; triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo thị trường bất động sản và nhà ở phát triển ổn định, lành mạnh, kịp thời xử lý các hiện tượng sốt nóng, đóng băng”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề cập.

Tác giả: Ngọc Tân

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi