Vĩnh Linh quan tâm phát triển ngành công nghiệp

Thứ hai - 31/10/2022 23:09
Huyện Vĩnh Linh xác định trong giai đoạn 2021 - 2025, phát triển ngành công nghiệp (CN) là một trong những lĩnh vực đột phá đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Vĩnh Linh đã tập trung thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp để đẩy mạnh phát triển CN nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Chế biến mủ cao su tại Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị
Chế biến mủ cao su tại Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị

Nằm về phía Bắc của tỉnh Quảng Trị, Vĩnh Linh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển CN. Địa bàn của huyện vừa có rừng núi, đồng bằng và vùng biển; có Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và đường sắt Bắc - Nam đi qua, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nguồn nhân lực dồi dào.

Huyện còn có cảng biển Cửa Tùng, 6 chợ đầu mối, 9 chợ thuộc các xã ; đặc biệt có 1 khu CN, 3 cụm CN và trên 1.075 cơ sở sản xuất CN với các ngành nghề chủ yếu như cơ khí, chế biến thủy sản, lâm sản, nông sản, mủ cao su, tinh dầu, sản xuất gạch, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, may mặc...

Để phát huy tiềm năng, lợi thế cùng mục tiêu đưa CN phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, HĐND huyện Vĩnh Linh đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách về phát triển ngành CN. Trong đó có Nghị quyết số 98/NQ-HĐND về phát triển ngành CN huyện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Phấn đấu hằng năm đưa tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất ngành CN đạt từ 15 - 17%; đến năm 2025 tổng giá trị sản xuất CN đạt trên 2.000 tỉ đồng; đóng góp vào nguồn thu ngân sách huyện đạt trên 60 tỉ đồng.

Tỉ lệ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất, chế biến đạt trên 90%; hằng năm giải quyết số lượng lao động trong CN tăng trên 15% với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng/năm.

Để thu hút các đơn vị, doanh nghiệp và chủ đầu tư, huyện Vĩnh Linh đã tập trung nguồn lực vào việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Đến nay, hệ thống giao thông đã cơ bản đảm bảo thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển, giao thương hàng hóa với trên 2.054 km đường được cứng hóa. Nỗ lực thực hiện chủ trương về quy hoạch và phát triển các khu, cụm CN, huyện Vĩnh Linh đã hình thành được 1 khu CN và 3 cụm CN.

Trong đó Cụm CN Cửa Tùng đã thu hút được 4 doanh nghiệp đầu tư với tổng nguồn vốn 21,67 tỉ đồng trên tổng diện tích thuê đất gần 11.000 m2; Cụm CN vùng Đông đã được UBND tỉnh quyết định bổ sung vào quy hoạch phát triển CN tỉnh Quảng Trị, định hướng đến năm 2025 với diện tích 15 ha; Cụm CN Bến Quan có diện tích 15 ha.

Đặc biệt, Khu CN Tây Bắc Hồ Xá vừa được ban hành quyết định thành lập vào tháng 5/2022 với diện tích 214,77 ha, đã thu hút được nguồn vốn đầu tư 925 tỉ đồng, trở thành một trong 5 khu CN trọng điểm của tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 2 nhà máy cấp nước sạch; 4 đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, bưu chính, trên 100 trạm thu phát sóng di động và hệ thống mạng lưới đường điện trên 1.200 km đảm bảo thuận tiện, hỗ trợ tối đa cho các hoạt động phát triển CN.

Nhằm xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, huyện đặc biệt quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, tư vấn, hướng dẫn các đơn vị có nhu cầu đăng ký kinh doanh. Nghiêm túc thực hiện cơ chế một cửa trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn nhất. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò quản lý, điều hành của các phòng, ban, đơn vị để kịp thời giải quyết ý kiến, kiến nghị của các thành phần kinh tế. Tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư. Đặc biệt, thời gian gần đây huyện đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh về thuế, đất đai hay chuyển giao khoa học kỹ thuật, thị trường tiêu thụ… Cụ thể, UBND huyện đã ban hành Chính sách hỗ trợ thực hiện Nghị quyết số 98 về phát triển CN huyện Vĩnh Linh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến 2030. Theo đó, sẽ tiến hành hỗ trợ chi phí theo quy định đối với các hạng mục như xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ, máy móc hiện đại vào sản phẩm mới; áp dụng sản xuất sạch trong CN; thiết kế nhãn hiệu, mẫu mã bao bì, đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển thương hiệu; hỗ trợ thị trường tiêu thụ, bình chọn sản phẩm CN tiêu biểu; xây dựng, sửa chữa hệ thống xử lý chất thải tại khu CN; tổ chức khảo sát học tập kinh nghiệm trong nước về hoạt động khuyến công.

Mặt khác, phát huy lợi thế nguồn nhân lực trẻ và dồi dào, huyện đã chủ trương tập trung xây dựng lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao, qua đào tạo để làm việc trong lĩnh vực CN. Hằng năm huyện đều phối hợp với các đơn vị chức năng mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút sự tham gia của hàng trăm lượt lao động. Các hoạt động định hướng nghề nghiệp cũng góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn.

Tỉ lệ lao động qua đào tạo ở lĩnh vực CN liên tục tăng lên, đến nay đã đạt trên 90%. Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm cũng được huyện tích cực thực hiện thông qua việc tổ chức các hội chợ thương mại, tham gia các triển lãm sản phẩm CN, tham gia bình chọn sản phẩm CN tiêu biểu các cấp, hội nghị kết nối thị trường…

Với lộ trình cụ thể và những giải pháp đúng đắn, ngành CN huyện Vĩnh Linh trong những năm gần đây đã có những bước phát triển tích cực. Giá trị sản xuất ngành CN năm sau luôn cao hơn năm trước với mức độ tăng bình quân đạt từ 13 - 15%. Toàn huyện đã có trên 10 sản phẩm được công nhận tiêu biểu cấp tỉnh.

Từ năm 2016 đến nay, huyện đã thực hiện được trên 60 dự án khuyến công các cấp. 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất CN của địa phương ước thực hiện được trên 623 tỉ đồng, tăng 28,72% so với cùng kỳ năm trước, có thêm 5 sản phẩm đạt sản phẩm CN nông thôn tiêu biểu và triển khai thực hiện thêm 5 dự án khuyến công với kinh phí 435 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ phát triển CN. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu hút đầu tư phát triển CN và đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về CN, nhất là quản lý về môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn dịch bệnh. Đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp trong việc tích cực tham gia vào quá trình phát triển CN”.

Tác giả: Phương Nga
Nguồn: http://www.baoquangtri.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi