Quảng Trị tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023

Thứ ba - 27/06/2023 21:20
Sáng ngày 27/6/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành và đại diện của 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh Hội nghị
 
Hội nghị đã nghe báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3.361 doanh nghiệp. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2023, có 226 doanh nghiệp và 71 đơn vị trực thuộc được thành lập mới với tổng vốn đăng ký là hơn 2.102 tỉ đồng. Số doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký thay đổi về vốn điều lệ, mở rộng ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, tên, thành viên là 234 hồ sơ; 216 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; 31 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tự nguyện, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh; thu hồi giấy phép đối với 49 doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng điều hành phần đối thoại
 
Từ đầu năm đến ngày 31/5/2023, trên địa bàn tỉnh đã thu hút 19 dự án đầu tư với số vốn đăng ký là 2.824,52 tỉ đồng. Trong đó, ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 16 dự án với số vốn là 1.528,95 tỷ đồng; trong khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 3 dự án với số vốn đăng ký là 1.295,57 tỷ đồng.
Báo cáo cũng thể hiễn rõ những vấn đề khó khăn, vướng mắc nổi bật của doanh nghiệp, nhà đầu tư, các ngành, địa phương trên địa bản tỉnh. Trong đó, những vấn đề liên quan đến chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh gồm: giá cả thị trường biến động ảnh hưởng lớn đến chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh; tình trạng thiếu đất san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ; quy định mới về cấp giấy phép môi trường…Ngoài ra còn có các vấn đề trở ngại về việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng; hoạt động thông quan tại các cửa khẩu nhiều bất cập; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp khó khăn…
Ngay sau đó, Hội nghị đã tiến hành phần đối thoạt trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đã có nhiều lượt trao đổi, hội thoại tập trung vào các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể về việc thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, một số thủ tục thông quan giữa 2 nước Việt Nam – Lào còn nhiều bất cập; điều kiện đảm bảo phòng cháy chữa cháy chưa phù hợp; Vướng mắc trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách du lịch tuyến Cửa Việt – Cồn Cỏ; Sự tăng biến động giá cả vật liệu xây dựng, nhân công, cước vận chuyển đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng; Công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, quy trình thu hồi đất gồm nhiều thủ tục, qua nhiều cấp đã ảnh hưởng đến công tác bàn giao mặt bằng và gây chậm tiến độ các dự án; Một số vấn đề liên quan đến việc tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng; các loại thuế đối với doanh nghiệp; chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ lao động; công tác xúc tiến, thu hút đầu tư… được các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, gửi ý kiến đến hội nghị.
Qua nghe ý kiến, đại diện sở, ngành, địa phương liên quan đã tiếp thu, thông tin, giải đáp các vấn đề thuộc thẩm quyền như đơn giá thuê đất, thủ tục pháp lý của nhà đầu tư; đào tạo nghề, thu hút lao động; hoạt động thông quan tại các cửa khẩu, cảng biển…
Đánh giá cao vai trò, đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ghi nhận, cảm ơn những ý kiến, chia sẻ thẳng thắn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm chia sẻ, đồng hành với sự phát triển KT-XH chung của tỉnh. Với quan điểm, đến với Quảng Trị, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, với phương châm "Thành công của nhà đầu tư, của doanh nghiệp chính là thành công của Quảng Trị", Quảng Trị luôn sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kết luận tại Hội nghị
 
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư không chỉ tổng hợp tất cả ý kiến trong khuôn khổ hội nghị mà cần phải mở đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới để UBND tỉnh có cơ sở tổ chức những buổi đối thoại tiếp theo. Với những ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phân loại theo trách nhiệm của từng ngành, lĩnh vực để các sở, ngành, địa phương liên quan có phản hồi sớm nhất. Qua đó, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp có môi trường phát triển hiệu quả.
Một số hình ảnh đối thoại doanh nghiệp và giải đáp, thông tin của các Sở Ban ngành:

 
Đại diện Công ty TNHH MTV Đức Hiền (huyện Vĩnh Linh) phát biểu ý kiến
 
Đại diện Hội doanh nhân trẻ tỉnh phát biểu ý kiến
 
Đại diện Hội doanh nhân trẻ tỉnh phát biểu ý kiến
 
Đại diện Công an tỉnh Quảng Trị phúc đáp về vấn đề phòng cháy chữa cháy
 
Đại diện Sở Tài Chính phúc đáp về vấn đề tàu vận chuyển khia thác tuyến Cửa Việt – Cồn Cỏ
 
Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phúc đáp doanh nghiệp
 
Đại diện lãnh đạo Ban quản lý các Khu kinh tế phúc đáp doanh nghiệp
 

Tác giả: Nguyễn Trang Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi