Phát biểu của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn Tài chính SVA Ông Nguyễn Minh Sơn

Trước tiên cho phép tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến ban tổ chức Diễn đàn hợp tác hành lang kinh tế Đông – Tây 2010, đã có lời mời chúng tôi tham dự và tạo cơ hội cho chúng tôi được phát biểu tại diễn đàn quốc tế quan trọng này.
 
Kính thưa Quý vị đại biểu!
 
Tập đoàn Tài chính SVA là một đơn vị hoạt động theo định hướng đa ngành, thế mạnh của chúng tôi là đầu tư tài chính và hỗ trợ đầu tư tài chính vào các dự án cộng đồng, hỗ trợ thanh toán tín dụng…Hiện nay, nhiều Công ty Cổ phần trực thuộc hệ thống Tập đoàn Tài chính SVA và các Công ty Liên doanh với nước ngoài đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, với những dự án trọng điểm, cùng những gói tài chính lớn, đồng thời chúng tôi đang và sẽ đầu tư sang các vùng lân cận, các nước bạn láng giềng. Chúng tôi nhìn hành lang kinh tế Đông Tây từ 2 góc độ:
 
  1. Hành lang giao thông quốc tế.
 
 Hành lang kinh tế Đông Tây đi qua 4 nước Miến Điện, Thái Lan, Lào, Việt Nam. Trước hết, đó là một hành lang giao thông nối từ cảng Đà Nẵng ở Việt Nam đến cảng Mawlamyine ở Miến Điện. Kết nối vào trục giao thông quốc tế đó là nhiều chi nhánh từ các vùng lân cận hai phía như Noong Khai, Udon, Ubon, Nakhonphanom (Thái Lan), Viêng Chăn, Sanibouli, Takhec, Pakxe, Salavan (Lào), cửa Việt, Mỹ Thủy (Quảng Trị), Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Đây thực sự là một phần của mạng đường tơ lụa quốc tế Á- Âu, mà nhiều nước đang mong mỏi và hy vọng.
Luợng hàng hóa vận chuyển trên mạng đường này, theo nhiều chiều khác nhau, ngày càng lớn, mà hiện nay theo điều tra sơ bộ của chúng tôi đã lên đến hàng chục triệu tấn. Đặc biệt lượng hàng hướng về biển Đông, một trong hai trung tâm giao thông nhộn nhịp nhất thế giới, tăng trưởng vô cùng nhanh chóng. (xem Hình 1)

Hình 1
 
Bởi vậy việc xây dựng mới một hệ thống cảng nước sâu trên bờ biển Đông, ngay phía đông đường 9 đang trở nên rất cấp thiết và cấp bách. Tập đoàn Tài chính SVA chúng tôi đang cùng các đối tác quốc tế đầu tư vào hệ thống cảng biển nước sâu Mỹ Thủy. Hệ thống cảng biển nước sâu này có độ sâu 13-14m, đón được tàu có trọng tải trên 40.000 tấn, với tổng chiều dài của các bến cảng trên 50km. Hiện nay, liên danh SVA Financial Group- Kunhwa (Hàn Quốc) đang nỗ lực để hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi hệ thống cảng biển nước sâu Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam trong vòng tháng 8-9/2010. Chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư. (xem Hình 2)

Hình 2
 
  1. Hành lang kinh tế quốc tế
 
            Mục tiêu lớn của việc xây dựng Hành lang Kinh tế Đông Tây là tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển kinh tế ở các vùng dọc theo hai phía của hành lang Đông Tây.
            Đồng thời với việc đầu tư vào hệ thống cảng nước sâu Mỹ Thủy, Tập đoàn Tài chính SVA chúng tôi đã, đang và sẽ đầu tư nhiều nơi khác của tỉnh Quảng Trị nói chung và khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nói riêng. Tiềm năng phát triển du lịch và nhiều ngành công nghiệp như: dầu khí, năng lượng, điện, trong đó có điện gió, điện địa nhiệt, điện mặt trời… vật liệu xây dựng, công nghiệp công nghệ cao,…ở khu kinh tế đó là rất lớn. Tập đoàn Tài chính SVA cũng đang và sẽ đầu tư sang nước bạn Lào, với những dự án lớn. Hiện tại chúng tôi đã được Ban quản lý Khu Kinh tế đặc biệt Densavan, cấp giấy chấp thuận đầu tư vào khu vực này với gói tài chính lên tới con số 200 triệu Đô la Mỹ.
 
             Chúng tôi rất mong muốn các Quý doanh nghiệp 4 nước và Quốc tế có sự đầu tư mạnh và đồng bộ vào các khu công nghiệp nằm dọc theo hành lang và chi nhánh hành lang kinh tế Đông Tây như Mukdahan, Nakhonphanom, Savannakhet, Takhec, Seno, Sepon, Densavan, Lao Bảo để hình thành chuỗi các khu công nghiệp có thể hỗ trợ cho nhau.
Chúng tôi cũng mong muốn phát triển và kết nối các trung tâm logictics ở nhiều nơi dọc hành lang Đông Tây như Khonken, Mukdahan, Savanakhet, Lao Bảo, Mỹ Thủy…
Sự kết nối và hình thành một cộng đồng doanh nghiệp trên hành lang Đông Tây là điều kiện thiết yếu để vực dậy một khu vực rộng lớn, có nhiều tiềm năng của bốn nước và để đón chờ sự kết nối xa hơn từ các nước ở phía tây: Ấn Độ, Bangladesh….(xem Hình 3)
 

Hình 3
 
Những ý kiến, kiến nghị với Chính phủ 4 nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây:
 
SVA Financial Group kiến nghị với Chính phủ 4 nước và ngân hàng ADB. Nên phát triển sớm hệ thống đường sắt đồng thời mở rộng và nâng cấp hệ thống đường bộ cao tốc trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Ngoài ra để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, cũng như khách du lịch đến tham quan nghĩ dưỡng, nên xây dựng sớm hai sân bay: Savanakhet ở Lào và sân bay Gio Quang ở Quảng Trị, Việt Nam. Đồng thời chúng tôi rất mong muốn chính phủ 4 nước và các tổ chức quốc tế quan tâm hơn nữa đến EWEC, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, trong đó có các chính sách ưu tiên cho việc đầu tư vào vùng đang gặp nhiều khó khăn nhằm khơi dậy lòng nhiệt tình, sự hăng hái của cộng đồng doanh nghiệp và thu hút nguồn đầu tư mạnh mẽ vào hành lang kinh tế Đông Tây.
 
SVA Financial Group kiến nghị tới Chính phủ và các Bộ, Ngành của Việt Nam. Cần có những cơ chế, chính sách ưu tiên đặc biệt để thu hút đầu tư, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư đồng loạt và khép kín tại tỉnh Quảng Trị.
 
Chúng tôi đánh giá tiềm năng của tỉnh Quảng Trị với những thuận lợi và khó khăn như sau:
 
  • Về lợi thế: Quảng Trị có lợi thế về tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế vùng.
    • Thứ nhất: Quảng Trị là mảnh đất Địa linh, Nhân kiệt, (còn Địa linh, Nhân kiệt như thế nào thì mỗi chúng ta đều ý thức được và có những nhận xét riêng). Quảng Trị có chiều dài bờ biển lên tới 75 km, trong đó có những bãi biển được xếp vào những bãi tắm hạng nhất trên toàn thế giới, như Cửa Tùng, nơi này đã được người Pháp đặt cho danh hiệu là “Nữ Hoàng bãi tắm”…Đặc biệt cách bờ biển Mũi Lay 25 km là hòn đảo Cồn Cỏ nằm giữa biển Đông vô cùng xinh đẹp. Lợi thế về phát triển kinh tế duyên hải của phía Đông tỉnh là vô cùng lớn lao đối với Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung. Chính những nơi này trong tương lai sẽ là nơi hội tụ cho sự phát triển của nền kinh tế nhiều thành phần, song đó cũng là điểm dừng chân cho một phần lớn khác du lịch tới từ những vùng miền không có biển, hoặc các xa biển, như Đông Bắc Thái Lan, nước CHDCND Lào anh em, vùng kế cận…
    • Thứ 2 lợi thế phát triển kinh tế phía Tây: Chúng ta đang tham gia Diễn đàn Hợp tác Hành lang kinh tế Đông Tây, điều tôi muốn nói tới cũng như quý vị đang quan tâm đó chính là Đường 9, chỉ có con đường này mới có thể giúp chúng ta nhận diện về việc phát triển kinh tế của chuỗi hợp nhất logictic Hành lang Đông – Tây. Chính con đường này là mảng đường tơ lụa Á – Âu mà thế giới đang mong đợi, nó là trọng tâm của việc phát triển kinh tế và giao thương giữa các nước trong khu vực…
 
  • Chúng ta đã thấy những thuận lợi ở phần trên và đây là những khó khăn cần phải được tháo gỡ và khắc phục.
    • Thứ nhất: Các điểm đến và cơ sở hạ tầng, dân trí, văn hóa, dân tộc, tôn giáo của tỉnh đều chưa đáp ứng được nhu cầu cần thiết và cấp bách cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện tại, tất cả vẫn còn đang ngổn ngang trong những ý tưởng, lộ trình của các dự án, đã, đang và sẽ được các cấp có thẩm quyền xem xét……
    • Thứ 2. Cần phải hợp tác thúc đẩy kinh tế vùng của 4 nước lân cận lên một tầm cao mới. Đó là điều vô cùng cần thiết đồng thời việc này sẽ giúp 4 nước có sự phát triển tương hỗ cho nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Có như vậy thì Hành lang Đông – Tây nói chung, Quảng Trị nói riêng mới cùng đồng hành và phát triển. Muốn làm được điều đó thì: Chính phủ của 4 nước trong Hành lang Đông – Tây cần phải có những quyết sách và lộ trình rõ ràng để đẩy nhanh tiến độ khai thác triệt để lợi thế của Hành lang kinh tế Đông - Tây.
 
  • SVA Financial Group Chúng tôi đầu tư trọn gói vào tỉnh Quảng Trị và chúng tôi tin rằng: Quảng Trị sẽ là tỉnh thành giàu đẹp vào bậc nhất của Việt Nam trong những năm tới. Nếu được Chính phủ cùng các Bộ, Ngành quan tâm và hỗ trợ kịp thời, để phần nào làm vơi đi những nỗi đau mà nhân dân tỉnh Quảng Trị đã phải gánh chịu trong suốt những năm tháng chiến tranh tàn khốc đã xảy ra tại nơi này và cả những hậu quả vẫn còn đang hiện hữu. Hôm nay, trong mỗi người dân Việt Nam vẫn còn nghe văng vẳng bên tai những linh hồn của các Anh hùng liệt sỹ đang mong muốn chúng ta phải muôn đời nhớ tới nơi này. Có như vậy chúng ta mới không phụ công của những Anh hùng liệt sỹ đã quả cảm vì nước quên thân…
 
Chúng tôi có kiến nghị các ngài Đại sứ quán Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước đang hỗ trợ ODA cho Việt Nam.
 
  • SVA Financial Group Chúng tôi mong muốn các ngài hãy quan tâm hơn nữa tới những dự án trọng điểm mà SVA Financial Group đang triển khai tại tỉnh Quảng Trị, Việt Nam và Densavan, tỉnh Savannaket, Lào, hãy cho chúng tôi một cơ hội để phát triển, chúng tôi cần sự hỗ trợ những gói tài chính ODA từ Chính phủ của các ngài. Chúng tôi cho rằng chính các ngài đã quá hiểu sự cần thiết của việc phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây, trong đó Cảng nước sâu Mỹ Thủy, Đường 9, Đường Sắt, Sân bay Quảng Trị, Việt Nam và sân bay Savannaket, Lào…đó chính là mã số mà chúng ta cần có lời giải. Cũng thông qua Diễn đàn này cho phép tôi đại diện cho Liên danh SVA Financial Group-Kunhwa (Hàn Quốc) xin gửi lời cảm ơn chân thành tới, Kotra. Đại sứ quán, Chính phủ Hàn Quốc đã ủng hộ và xác nhận nguồn vốn ODA hỗ trợ cho chương trình đầu tư xây dựng cảng nước sâu Mỹ Thủy tỉnh Quảng Trị, Việt Nam của chúng tôi.
 
Kính thưa: Quý vị đại biểu, khách quý và các bạn
 
Trên đây là một số ý kiến của SVA Financial Group nhằm mục đích cùng các quý vị tháo gỡ nhưng khó khăn, để Hành lang kinh tế Đông Tây phát huy được hết thế mạnh của mình.
 
Một lần nữa cho phép tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban tổ chức Diễn đàn hợp tác hành lang kinh tế Đông - Tây 2010. Cảm ơn Quý vị đại biểu, khách quý, cùng các bạn đã quan tâm chú ý lắng nghe. Chúc cho diễn đàn hợp tác hành lang kinh tế Đông Tây 2010, thành công tốt đẹp.
 
Xin Trân trọng cảm ơn.
 
SVA Financial Group
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc
 
Nguyễn Minh Sơn

  Ý kiến bạn đọc

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây