Đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D để tạo liên kết vùng thuận lợi hơn

Thứ hai - 05/12/2022 04:08
Trong Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam, Chính phủ đã đồng ý Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 78 km. Với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực và cả nước, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D kết nối Quảng Trị với tỉnh Salavan (Lào) và Ubon Ratchanthani (Thái Lan) sẽ tạo thành Hành lang Para - EWEC ngắn nhất, song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) nhằm thúc đẩy phát triển mọi mặt của tỉnh.

11

Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lên Cửa khẩu quốc tế La Lay 

Từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây ở ngã ba xã A Ngo, huyện Đakrông, đi thêm một đoạn dài 12 km của Quốc lộ 15D thì đến Cửa khẩu quốc tế La Lay. Từ đây, con đường này được nối với các tỉnh phía Nam của Lào và tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan, tạo thành hệ thống giao thông quốc tế, được gọi là Hành lang Para - EWEC.

Đây là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, tạo sự tương hỗ với EWEC qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Đầu tư nâng cấp, xây dựng Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ tạo ra liên kết vùng mạnh hơn không chỉ ở Quảng Trị mà còn khu vực duyên hải miền Trung, thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu của tỉnh trong thời gian tới là phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước.

Vì vậy, tỉnh đang tập trung xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp, dự án trọng điểm, trong đó đáng chú ý là cảng Mỹ Thủy ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn; làm khu cảng chuyên phục vụ khu công nghiệp và chuyển tiếp hàng hóa quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan đi ra thế giới.

Tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, giai đoạn 2011-2020, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 19%/năm. Số phương tiện xuất nhập cảnh rất lớn, luôn chiếm hơn 40.000 lượt/năm để vận chuyển hàng hóa từ hai nước Lào - Việt Nam. Điều đó chứng tỏ giao thương qua Cửa khẩu quốc tế La Lay luôn nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, với vai trò đặc biệt của Quốc lộ 15D, tỉnh đã đề nghị Chính phủ đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp quốc lộ này theo thứ tự ưu tiên gồm 4 đoạn tuyến như sau: đoạn đầu tuyến từ cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 đi theo đường tỉnh ĐT.582B dài 13,8 km; xây dựng mới Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8 km với tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỉ đồng; đầu tư nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12 km với tổng mức đầu tư dự kiến 720 tỉ đồng, cả hai đoạn này bằng nguồn vốn trung ương, hiện đã được các cơ quan chức năng chấp thuận.

Còn lại đoạn Quốc lộ 15D từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34 km được xây mới với tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỉ đồng bằng vốn các doanh nghiệp.

Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D để hình thành tuyến kết nối ngắn nhất từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương đi qua các quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam và ra cảng Mỹ Thủy và ngược lại là nhu cầu rất cần thiết. Hiện tại từ thành phố Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế La Lay đi Salavan chỉ còn 5 - 6 giờ, rút ngắn chặng đường còn một nửa so với tuyến Quốc lộ 9 đi qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Khi khoảng cách và thời gian được rút ngắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Quảng Trị và người dân các tỉnh vùng Nam Lào, Thái Lan làm ăn, giao lưu, hợp tác với nhau.

Mới đây, khi biết tin Quảng Trị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D, ngày 23/10/2022, Tập đoàn Phonesack của Lào đã có công văn gửi UBND tỉnh xin được đầu tư xây dựng đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, dài 34 km bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Tập đoàn Phonesack là chủ sở hữu mỏ than lớn nhất Lào có tên Kaleum ở tỉnh Sekong, giáp tỉnh Salavan về phía Bắc. Mỏ than này chỉ nằm cách Cửa khẩu quốc tế La Lay 118km nên rất thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa về cảng biển Mỹ Thủy.

Hằng năm, tập đoàn khai thác cung cấp cho thị trường Việt Nam hơn 2 triệu tấn than, dự kiến đến năm 2025 lên đến 5 triệu tấn.

Vì vậy, việc hình thành và khai thông tuyến đường này góp phần rút ngắn khoảng cách từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thủy, giảm gần một nửa chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp, do đó khối lượng hàng hóa theo Quốc lộ 15D về cảng Mỹ Thủy sẽ ngày càng tăng lên.

Nhìn nhận được tầm quan trọng đầu tư, lưu thông hàng hóa trên Quốc lộ 15D, ngày 23/11/2022, Tập đoàn cổ phần Hoành Sơn ở Hà Tĩnh, đơn vị có nhiều dự án đầu tư tại Lào cũng gửi công văn đề nghị tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Quốc lộ 15D đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ- La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và hạ tầng cảng Mỹ Thủy.

Theo đó, mỗi năm hàng hóa than, phân bón…của công ty nhập từ Lào về qua hai Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay rất lớn, trong năm 2023-2024 dự kiến từ 30 triệu- 40 triệu tấn/năm. Vì vậy, doanh nghiệp rất mong muốn được tham gia đầu tư tuyến đường này để rút ngắn quãng đường vận tải, tiết kiệm chi phí so với các tuyến cũ.

Theo ông Lê Đức Tiến, Quốc lộ 15D khi được đầu tư kết nối, khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ tạo sự tương tác, hỗ trợ tích cực cho nhiều vùng kinh tế khác của tỉnh. Khi đó, tỉnh sẽ có thêm điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển bền vững.

Thông qua Hành lang Para-EWEC, hàng hóa sẽ lưu thông qua tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc Lộ 9, cảng Cửa Việt, cảng Mỹ Thủy đi và đến với các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông và ngược lại.

Con đường này sẽ mở ra sự thúc đẩy giao lưu thương mại, hợp tác quốc tế, tạo tăng trưởng, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nguồn: https://baoquangtri.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi