Hiện tại, tổng chiều dài đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là 8.739 km; đường sắt bắc nam đi qua dài 76km. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn có cảng biển Cửa Việt và 2 luồng hàng hải, gồm Cửa Việt và Cồn Cỏ. Với cảng hàng không, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư với diện tích đất hơn 265 ha thuộc H.Gio Linh.
Với một tỉnh còn nhiều khó khăn, Quảng Trị đã tranh thủ tối đa sự ủng hộ của Trung ương để được hỗ trợ, huy động được hàng nghìn tỉ đồng từ ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Trong đó, nhiều dự án, công trình động lực như: Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây với 1.600 tỉ/2.060 tỉ đồng tổng mức đầu tư; Cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) với 7.600 tỉ đồng; Đường nối nhánh Đông và nhánh Tây đường Hồ Chí Minh với 100 tỉ/299 tỉ đồng; Đường tránh phía Đông TP.Đông Hà với 399 tỉ đồng. Ngoài ra, Quảng Trị cũng đang mời gọi chủ đầu tư theo hình thức PPP vào tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và tuyến đường 15D nối cảng Mỹ Thủy với cửa khẩu quốc tế La Lay…
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch Quảng Trị Nguyễn Đức Tân cho rằng nhờ hạ tầng giao thông phát triển, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, người và phương tiện xuất nhập cảnh ra vào Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăng, thúc đẩy hoạt động giao thương trên hành lang kinh tế đông - tây (EWEC) qua các cửa khẩu quốc tế này, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của Quảng Trị và lan tỏa đến các khu vực khác.
Hiệu quả của hoạt động trên đưa đến tổng kim ngạch hai chiều qua 2 cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tăng từ 38,2 triệu USD năm 2004 lên 450 triệu USD năm 2020 và năm 2021 đạt 640 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 185 triệu USD, nhập khẩu đạt 455 triệu USD. Hàng xuất khẩu chủ yếu là vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, dăm gỗ; hàng nhập khẩu chủ yếu là gỗ các loại, cao su, nước tăng lực, nông sản, than đá.
Quảng Trị cũng đang tập trung xây dựng bến cảng biển Mỹ Thủy ở Khu kinh tế Đông Nam làm khu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn; cũng như đón nhận hàng hóa quá cảnh đường bộ trên EWEC từ Myanmar - Thái Lan - Lào vào Việt Nam qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay về cảng và ngược lại.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho rằng với nhiều chính sách từ T.Ư đến địa phương, là cơ sở pháp lý vững vàng để hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. "Khi hoàn thiện sẽ hình thành ở Quảng Trị hành lang vòng cung kinh tế đông - tây nhằm kết nối với các quốc gia đối tác trong khu vực", ông Hưng nhấn mạnh.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn