Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch Lào - Việt Nam - Thái Lan

Thứ ba - 11/04/2023 04:01
Ngày 10/4/2023, tại thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Chính quyền tỉnh Champasak tổ chức Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch Lào - Việt Nam - Thái Lan.
Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch Lào - Việt Nam - Thái Lan

Tham dự Diễn đàn có Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vi-lay-vông Bút-đa-khăm; Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Tổng lãnh sự Việt Nam tại Pakse Nguyễn Văn Trung cùng lãnh đạo, doanh nghiệp, nhà đầu tư của 3 nước Lào - Việt Nam - Thái Lan.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị do đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Vi-ay-vông Bút-đa-khăm, UVTW Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak bày tỏ vui mừng đón tiếp các đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch Lào - Việt Nam - Thái Lan.

Đồng chí Vi-lay-vông Bút-đa-khăm cho biết, Champasak ở phía Tây Nam Lào, có đường biên giới với Thái Lan và Campuchia; gồm Thành phố Pakse và 9 huyện. Tỉnh Champasak có diện tích 15.415 km². Phía Bắc giáp tỉnh Salavan, phía Đông Bắc giáp tỉnh Sekong phía Đông giáp tỉnh Attapeu phía Nam giáp các tỉnh Preah Vihear và Stung Treng của Campuchia và phía Tây tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan. Sông Mekong là một phần của ranh giới với nước láng giềng Thái Lan; quần đảo Siphandone nằm ở phía Nam của tỉnh, giáp biên giới với Campuchia.

Với vị trí cửa ngõ Trung tâm, tỉnh Champasak đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội trong thời gian qua. Đồng chí Vi-lay-vông Bút-đa-khăm cho rằng, để đạt được kết quả quan trọng đó, có sự hợp tác, đóng góp không nhỏ của các tỉnh thành Việt Nam.

Để hợp tác đi vào chiều sâu, thông qua diễn đàn này, đồng chí Vi-lay-vông Bút-đa-khăm mong muốn đại biểu tích cực trao đổi, tìm hiểu, chia sẻ thông tin về các chính sách, ưu đãi đầu tư, góp phần đề xuất chủ trương thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa các tỉnh của Lào - Việt Nam- Thái Lan trong thời gian tới.

Đại biểu cấp cao các tỉnh, thành phố của 3 nước Lào - Việt Nam - Thái Lan dự Diễn đàn

Tại diễn đàn, lãnh đạo các tỉnh, thành phố của 3 nước Lào - Việt Nam - Thái Lan cùng đại diện các doanh nghiệp lớn đã cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và đề xuất những nội dung hợp tác giữa hai bên; đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong triển khai hợp tác thời gian qua; đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực đầu tư thương mại, du lịch thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh bạn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Quảng Trị luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư đặc biệt là trong các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ và du lịch… Đến với Quảng Trị, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Quảng Trị là điểm khởi đầu về phía Đông của hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và tuyến hành lang song song với hành lang kinh tế Đông Tây (PARA EWEC) kết nối với Lào, Thái Lan và Myanmar. Với 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, Quảng Trị có vị trí chiến lược quan trọng trên Hành lang kinh tế Đông -Tây, là cửa ngõ ra Thái Bình Dương của nước bạn Lào. Đây là những tiềm năng vô cùng to lớn giúp tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh giao lưu, hợp tác với các tỉnh Nam Lào và Trung Lào, trong đó có tỉnh Champasak và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan để cùng nhau phát triển.

Đồng chí Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị ngồi hàng đầu, thứ hai từ trái qua tham dự Diễn đàn

Cùng với hệ thống huyết mạch giao thông chiến lược của quốc gia, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông về đường bộ, sân bay, cảng biển đang được triển khai ở Quảng Trị sẽ tạo thuận lợi cho dòng chảy đầu tư, thương mại và du lịch giữa các tỉnh bạn Lào, Thái Lan với Quảng Trị và các tỉnh miền Trung của Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay.

Đối với tỉnh Champasak, Quảng Trị xác định đây là địa bàn chiến lược mà Quảng Trị có thể hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực: du lịch, thương mại, nông nghiệp, cùng nhau khai thác và phát huy hiệu quả của tuyến đường 15D về cửa khẩu quốc tế La Lay đến Quảng Trị.

Hai tỉnh Quảng Trị và tỉnh Champasak cũng vừa ký kết Biên bản hợp tác khung về thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh và sự ủng hộ của Chính phủ 2 nước là cơ sở để hai bên cùng phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu các nội dung hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, các tổ chức, địa phương của Việt Nam và Lào đã tiến hành ký kết biên bản và thỏa thuận hợp tác trước sự chứng kiến của lãnh đạo các địa phương của 3 nước Lào - Việt Nam- Thái Lan.

Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch Lào - Việt Nam- Thái Lan cũng là cơ hội cho doanh nghiệp tại các nước có sản phẩm hàng hoá tham gia xúc tiến thương mại với các nước bạn. Diễn đàn cũng là dịp để các địa phương, doanh nghiệp tìm hiểu được tiềm năng thế mạnh của các nước và tìm kiếm các nhà đầu tư phát triển thị trường...

Nguồn tin: www.quangtri.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi