Tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư tại Thành phố Seoul – Hàn Quốc

Thứ tư - 01/05/2024 23:16
Trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hàn Quốc, ngày 26/4/2024, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Thành phố Seoul – Hàn Quốc.

Chủ trì hội thảo có ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Vũ Hồ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Choo Moon Gab, Giám đốc điều hành KBIZ. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Trị và gần 100 doanh nghiệp tại Thành phố Seoul và Hàn Quốc.

Toàn cảnh buổi hội thảo xúc tiến đầu tư tại Thành phố
Seoul​​​​​​​ – Hàn Quốc

Với mục đích quảng bá, xúc tiến đầu tư FDI vào tỉnh Quảng Trị đặc biệt là thu hút đầu tư FDI từ Hàn Quốc, Hội thảo chú trọng giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và vị thế địa kinh tế - chính trị đặc biệt của tỉnh Quảng Trị, môi trường đầu tư, kinh doanh, chính sách ưu đãi trong đầu tư phát triển, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư và tiềm năng của tỉnh Quảng Trị đến các tập đoàn đầu tư, doanh nghiệp tại Hàn Quốc nói chung và từ Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) nói riêng.
Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Vũ Hồ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc đã nhiệt liệt chúc mừng các đại biểu tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên được tổ chức tại Seoul, và mong rằng với truyền thống hợp tác hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam cũng như với Quảng Trị nói chung và các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng ngày càng được tăng cường và phát triển, đồng thời hy vọng trong tương lai tới, các doanh nghiệp của Hàn Quốc đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Ông Vũ Hồ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc
phát biểu chào mừng hội thảo

Đại diện KBIZ, ông Choo Moon Gab, Giám đốc điều hành bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc để chia sẻ thông tin, cơ hội đầu tư đến doanh nghiệp Hàn Quốc và tin tưởng thông qua hội thảo này, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Han Quốc sẽ được biết nhiều đến Quảng Trị, đồng thời mở ra những cơ hội lớn cho hợp tác và phát triển, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Quảng Trị. Thay mặt KBIZ,  ông Choo Moon Gab cam kết tiếp tục đồng hành, tăng cường hợp tác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt đầu tư của doanh nghiệp hai nước nói cung và với tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Ông Choo Moon Gab, Giám đốc điều hành Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ)
phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đặc biệt ghi nhận sự quan tâm hỗ trợ, hợp tác bền chặt, cùng phát triển giữa tỉnh Quảng Trị và các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc trong hơn 25 năm qua. Qua đó, Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ cho tỉnh Quảng Trị nhiều chương trình, dự án với tổng vốn viện trợ không hoàn lại là 26,90 triệu USD, nhiều nhà đầu tư đã và đang thực hiện nghiên cứu đầu tư, kinh doanh tại Quảng Trị. Đồng thời tin tưởng rằng trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và có cơ hội chào đón thêm nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến với Quảng Trị để cùng thực hiện những mục tiêu chiến lược dài hạn.

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã gửi đến Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) và các vị lãnh đạo của các doanh nghiệp tại Hàn Quốc những thông tin về tiềm năng thế mạnh của tỉnh Quảng Trị. Trong đó đặc biệt là vị thế địa chính trị - kinh tế riêng có của tỉnh Quảng Trị ở Việt Nam và đặc biệt trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây nối liền Myanmar, Thái Lan, Lào với miền Trung Việt Nam, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng về giao thông đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, năng lượng, viễn thông… đã và đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại và trong tương lai gần có cả cảng hàng không và cảng biển nước sâu đón được tàu 100.000 tấn. Tỉnh Quảng Trị đang có nhưng chính sách chiến lược lớn trong phát triển kinh tế khu vực và xuyên quốc gia như xúc tiến thành lập Khu Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Densavan theo mô hình “Hai nước một khu kinh tế”, có chung cơ chế, chính sách và quản lý vận hành; có các chính sách ưu đãi vượt trội, được áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất mà chính phủ Việt Nam và Lào đang áp dụng tại các khu kinh tế, thương mại hai nước. Tiềm năng lớn về phát triển năng lượng nhờ những tài nguyên, dư địa rất dồi dào với trữ lượng hàng ngàn MW điện gió, điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, điện sinh khối và các mỏ khí trữ lượng lớn gần thềm lục địa tỉnh Quảng Trị như Báo Vàng, Kèn Bầu. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị còn tiềm năng rất lớn trong phát triển nông nghiệp và du lịch. Một trong những có sở pháp lý rất quan trọng mà Quảng Trị đã làm được là Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực phát triển, là căn cứ để các ngành, các địa phương triển khai thực hiện; là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến bỏ vốn đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Đây là những điều kiện quan trọng và là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh tại Quảng Trị.
Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa hai nước cũng như giữa tỉnh Quảng Trị với Hàn Quốc và các đối tác, danh nghiệp Hàn Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng bày tỏ mong muốn Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) đặc biệt quan tâm hỗ trợ giúp đỡ giới thiệu và mời gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư, kinh doanh tại Quảng Trị.

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục Trưởng Cục ĐTNN (FIA) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, ông Vũ Văn Chung, Phó Cục Trưởng Cục ĐTNN (FIA) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Choi Keun Hwan Giám đốc VSIP phụ trách thị trường Hàn Quốc - Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, ông Kim Seung Cheon, Chủ tịch Tập đoàn điện tử Sangshin và ông Shin Byungchul, Phó Chủ tịch cấp cao - Tập đoàn Năng lượng Hanwha cũng chia sẻ những kinh nghiệm và sự thành công của các dự án đầu tư tại Việt Nam cũng như tại Quảng Trị. Đặc biệt nhấn mạnh về sự thân thiện cởi mở, hỗ trợ tận tình tận tâm của các cấp lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn ở Trung ương cũng như ở địa phương. Một trong những lợi thế đối với doanh nghiệp nhà đầu tư nước ngoài, cũng như ở Hàn Quốc khi đầu tư vào Việt Nam, vào tỉnh Quảng Trị đó là tài nguyên đa dạng, phong phú, những ưu đãi về thuế và nhất là tinh thần cầu thị, hỗ trợ giúp đỡ nhà đầu tư trong quá trình lập thủ tục đầu tư cũng như vận hành dự án.

Ông Shin Byungchul, Phó Chủ tịch cấp cao - Tập đoàn Năng lượng Hanwha chia sẻ những thành công đầu tư tại Việt Nam
và dự án đầu tư tại Quảng Trị

Giới thiệu về Khu Kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị, ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị đã giới thiệu đến các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc tại hội thảo tổng quan về Khu Kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị; những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, và các dự án kêu gọi đầu tư. về năng lượng, đặc biệt là các dự án về năng lượng tái tạo, dự án điện khí sử dụng các mỏ khí gần bờ Quảng Trị. Với định hướng trở thành Trung tâm năng lượng của khu vực, các dự án đầu tư về năng lượng như điện mặt trời trên biển, dự án điện gió trên biển theo hình thức tự sản tự tiêu để phục vụ cho nhà máy sản xuất Hydro xanh; các dự án sản xuất pin lưu trữ được sử dụng trong các thiết bị điện tử hoặc ô-tô của Hàn Quốc luôn được chào đón tại Phân khu năng lượng thuộc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.
Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng gửi lời cảm ơn đến Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) đã hỗ trợ tạo mọi điều kiện tốt đẹp nhất và đồng hành cùng tỉnh Quảng Trị trong tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, cám ơn sự tham dự của các đại biểu và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc, đồng thời khẳng định, doanh nghiệp phát triển thì Quảng Trị phát triển, Quảng Trị phát triển thì doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, thông qua hội thảo này sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Hàn Quốc nói chung, giữa tỉnh Quảng Trị và KBIZ, các đối tác Hàn Quốc nói riêng. Quảng Trị luôn hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến với Quảng Trị.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Quảng Trị

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã đến thăm và chào xã giao Chủ tịch KBIZ Kim Ki Moon, cảm ơn sự quan tâm của KBIZ trong phối hợp tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên tại Hàn Quốc, đồng thời mong muốn KBIZ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Quảng Trị trong hoạt động trong quảng bá, xúc tiến đầu tư vào tỉnh và tăng cường kết nối với cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư FDI Hàn Quốc vào Quảng Trị.
 

Đoàn Công tác tỉnh Quảng Trị làm việc với Chủ tịch KBIZ Kim Ki Moon

Cũng trong chiều ngày 26/4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, chúc mừng Đại sứ Vũ Hồ vừa chính thức nhận nhiệm vụ làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc và cảm ơn sự giúp đỡ của Đại sứ quán trong hỗ trợ tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc của tỉnh Quảng Trị. Đồng thời mong muốn, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Đại sứ Vũ Hồ quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Quảng Trị trong phát triển các mối quan hệ kinh tế - xã hội giữa tỉnh Quảng Trị với Hàn Quốc, kết nối tỉnh Quảng Trị với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tác giả: Lê Minh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi