Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ hai - 08/07/2024 04:49
Ngày 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự Hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng 500 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Trị, các tỉnh thành lân cận; đại diện một số tổ chức xúc tiến đầu tư, cơ quan ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước và nước ngoài.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và tổ chức triển khai nghiêm túc, kịp thời việc lập quy hoạch theo phương pháp mới.

Bên cạnh việc phối hợp với các tổ chức tư vấn lập quy hoạch có bề dày kinh nghiệm trong nước, tỉnh đã tranh thủ được sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn quy hoạch mang tầm quốc tế.
 

Theo đó, quy hoạch tỉnh đã xác định mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mêkông (GMS).
Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.
Để triển khai hiệu quả quy hoạch, tỉnh Quảng Trị sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình thực hiện quy hoạch, xác định nội dung trọng tâm và nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án trong quy hoạch; hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.
Bên cạnh đó, sẽ tập trung huy động và phân bổ, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư; khai thác và khơi thông các nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, vận động các nguồn vốn FDI, ODA để đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại và thông minh...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua.
Đồng thời khẳng định, với truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng, Quảng Trị mang trong mình rất nhiều tiềm năng, lợi thế đặc biệt để trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Bắc Trung bộ, Duyên hải miền Trung và cả nước.
Quảng Trị cũng hội tụ các điều kiện để phát triển nhanh và bền vững, là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư và phát triển mạnh theo hướng xây dựng Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng sạch của miền Trung; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

 
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học, mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh từ thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh.
Để triển khai hoàn thành mục tiêu Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể; tổ chức thực hiện bài bản, hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong quy hoạch, đó là 4 khâu đột phá, 8 ngành trọng điểm, phát triển theo 4 vùng, 6 hành lang kinh tế.
Đối với các bộ, ngành trung ương và các địa phương vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giám sát, phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Quảng Trị; sẵn sàng cùng Quảng Trị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính...
Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu để có các cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong thời gian tới.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cảm ơn và nghiêm túc lĩnh hội, tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ để nghiên cứu, bổ sung vào kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời khẳng định, ngay sau hội nghị này, UBND tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai các nhiệm vụ, định hướng và ý tưởng quy hoạch.
Trong đó, sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp mang tầm chiến lược và đột phá để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đã xác định với tất cả tinh thần trách nhiệm, khát vọng vươn lên và ý chí quyết tâm cao nhất để sớm biến những mục tiêu thành hiện thực, vì một Quảng Trị phồn vinh và phát triển.
Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận nhà đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 4.400 tỉ đồng; trao chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 2 dự án PPP với tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỉ đồng và 5 dự án được trao chủ trương nghiên cứu, khảo sát đề xuất dự án. Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho một số cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong công tác lập quy hoạch tỉnh.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư

Trong khuôn khổ Hội Nghị, UBND tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động bên lề hội nghị như: tổ chức không gian trưng bày thông tin, tài liệu giới thiệu tóm tắt về quy hoạch tỉnh, hệ thống bản đồ quy hoạch tỉnh, các dự án động lực thu hút đầu tư của tỉnh; không gian trưng bày các thông tin, tài liệu, hình ảnh giới thiệu thiên nhiên, văn hóa, mảnh đất, con người tỉnh Quảng Trị; quảng bá về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh; không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh./.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng các lãnh đạo tỉnh đi tham quan gian hàng

Tác giả: Hồng Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ QC
SAM HOLDINGS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi